Jan 30, 2010, a date to remember

kung ang iba ay may super powers gaya nang lazer eyes, Xray vision, Night vision, umapoy o marunong mag kame hame wave, Gaya nila, Wla ako nun ang na develop ko lang kasi ay ang skill na matulog habang naka upo sa klase at maging immune sa ingay ng mga kaklase ko, kahit papaano nakakapag pahinga utak ko mula sa stress. araw ng sabado 7:30am, kakagaling ko lang sa trabaho papuntang eskwela, dala dala ang dalawang pares ng eyebags, mangitim ngitim pa at fresh na parang babagsak na sa lupa, at ang mata kong sumisingkit sa 8 hours na stress at puyatan, wala akong nagawa buong period kundi ang umupo nlng at kunwaring nakikinig sa professor habang natutulog sa laboratory, sakto din 4 hours pwede ako matulog dahil kelangan ko magpahinga at may date pa sa hapon.nag hibernate ako sandali dahil na rin sa kalimigan ng laboratory , at medyo napahimbing ang aking tulog nang biglang “BLAG!!” nahulog na pala ako sa aking kinauupuan, (wow isa nanamang imbarassing moment ang nadagdag sa buhay ko), napatayo ako sabay sabing , “pare nakita mo ung ball pen ko?” bilang palusot sa kahihiyang nangyari sabay , higit na isang oras na pala akong naka-tulog sa kinauupuan ko , kanya kanyang banat na ang mga kaklase ko sa pag-gawa ng mga pagsasanay kaharap ang computer. dinampot ko ang mouse at keyboard at nag google nalang “best dating places in davao city”, kasamaan nga lang wala silang listahan na ganito ang lumabas tuloy sa search mga blogs at iba pang lugar sa davao city , gaya ng peoples park , rizal park, Seawall atbp. lahat ito ay popular na mga lugar na pinupuntahan ng mga tao. pero hindi ito ang hinahanap ko, gusto ko yung mura lang, affordable at maganda. sa aking paghahanap, nakita ko ang lolengs mountain resort , maganda dito pero malayo, inisip ko mag zipline nlng para ma iba naman kaya lang malayo din ang venue. natapos ang buong klase wala pa akong nakitang isang magandang Venue para sa date. ilang oras nlng ang natitira.pagkatapos ng klase cramming nanaman dahil may project na kailangan tapusin, kahit mukha na akong multo na tila matutunaw na sa init ng umaga, kasabay pa ng eyebags na ilang sandali na lang mahuhulog na, ay smile parin, para nila mahalata ang eyebags at madistract sila sa smile ko , ilang lata at bote ng energy drinks narin ang naubos para di lang mawalan ng Energy, konting idlip dito doon, hangang sa mga oras na ito wala pa akong maisip na lugar kung saan, hangang naka recive ako ng text mula sa ka date ko na sabing “Hey Jest san mo ako balak dalhin?, saan tayo” , ewan ko lang kung bakit biglang pumasok sa isip ang isang scene ng Scandal na nakita ko sa cellphone sa tanong na ito , siguro sadyang marumi lang talaga utak ko at kelangan nang malabhan para luminis ulit, nagpapanic na utak ko kung anung irereply , nasabi ko nlng sa kanya, ” Basta sa lugar na marerelax ka ” nang na send ko ito huli ko nang na realize na parang may 2nd meaning, na isiip ko baka maisip niya iba and ibig kong sabihin , magrereply na sana ako nang mareciv ko ang reply nya na sabing, “umayos ka , kung saan mo ako dadalhin takot ako sa mga ganyan” , na isip ko na magkita kami sa dating place na pinupuntahan namin sa Mcdonalds Illustre, alam ko napaka common ang place na ito pero especial naman dahil sa mga memories namin dito, at dahil napaka layo ng park at iba pang mga restaurant, problema ko nalang kungs saan ma place para marelax siya,dito ko naalala ang Shiatsu spa na pinuntahan namin noong nagpamasahe kami dati maganda din dun at tiyak makakrelax siya, sa wakas solve na ang place at sumang-ayon siya sa mga ito, di man ito ganun ka Gara gaya ng aking pinaplano , pero Okay na din ang importante kumportable siya.

2:00pm na ng hapon , napagkasunduan namin na ma-aga kaming magkita, dahil may trabaho pa pagka gabi, maaga ito sa ina-asahan ko pero mabuti nrin kesa magabihan siya, dala ang isang bag na Gift na ang laman ay si Squidward at Mr.Crabs ng spongebob squarepants, ilang lingo ko din namin tong pinag tulungan ng mga kaklase ko lahat kami ay hindi marunong magtahi kaya medyo tagpi tagpi tignan ang mga dolls, maganda naman ang pagkaka-gawa at may Art (unique kung tawagin), habang naghihintay pinapakpak ko muna ang fries, naka tutok ako sa bintana sabik na sabik na makita siya ang tagal din naman kasi na hindi din kami nagkausap at sa totoo lang mis ko na din siya, alang sandali ang lumipas at kalahati nalang ang fires na naiwan, nakita ko siya sa malayo na naglalakad papunta sa akin , wala akong masabi kundi para siyang diwata sa alapaap na nag nining-ning, talagang napaka ganda niya suot ang isang klay gray na dress, maputi ang kutis, naka tali ang buhok, kahit sa malayo makikita mong mapula ang kanyang labi, tulala ako sa kinauupuan ko , sabay sabi sa sarili “bakit mo ba hinayaang mawala sayo ang babaeng ito, tsk tsk” , nasa pintuan na siya papunta sa akin at ngumiti akp sabay sabing ” Advanced Happy Birthday!”, masaya na ako sa ngiti niya at pasalamat, munikan na akong mawala sa sarili at sabihing “i still love you ” buti nlng may control pa ako sa sarili, and dami kong gustong sabihin at malaman , ang dami kong gustong itanong , pero napagpasyahan kong ipagpaliban , kasi hindi ko naman siya inimbitahan para dito , ang date na ito ay para sa birthday niya at gusto ko siyang maging masaya at di mauwi sa trahedya ang sabi ko sa sarili , nanginginig na ako at parang sasabog na puso ko sa saya, kahit alam ko na may ibang mahal na siya di ko rin naman talaga mapigilan mahulog ulit, nagkamustahan kami sandali kung anung mga plano sa trabaho at iba pa, natakot lang akong itaning kung kamusta na ang lovelife niya, inisip ko nalang na wala akong karapatang malaman, kaya di ko na natanong.

pagkabigay ko sa gift ang laki ng ngiti nandun pa ung trade mark na “eeeee an cuuute, thaaanks “, masayang masaya ako nang narinig ko ito,feeling ko mission accomplished you made her smile !!, nagustuhan niya espcially si squidward , pagkatapos namin sa mcdo , pumunta agad kami sa shiatsu spa nilakad namin mula illustre hangang quirino naalala ko pa dati din dito kami dumadaan papuntang mall, parang trip back to memory lane, ang dami naming ibang topic na napagusapan .gaya ng Mani kaka-daan lang namin sa isang kanto na may tindahang kariton at nagbebenta ng mani amoy na amoy namin ang presko at sarap ng bagong salang na mani sa kawali, sabi pa nya “tagal ko na di nakatikim ng mani” na-alala ko tuloy ung tindera ng mani sa bus pag umuwi ako sa amin. nakaka lungkot lang isipin na isa sa mga napagusapan ay ang kanyang planong resignation at future plans na mag apply sa ibang call centers natakot akong bigla na di ko na siya makita naisip ko sana matagal pa to at magbago sana isip niya, habang papuntang Spa.

Sa Spa , andun parin ang familiar na amoy ng oil, gaya ng unang araw kaming pumasok dito, amoy lavender na may halong virgin coconut oil, napaka solemn ng place at tanging amoy ng scented candles at oil and bumabalot sa paligid , ang ambiance naman ay all time favorite love songs na instrumental, di ko na expect ito dati kasi ang background music namin ay Celine Dion all time favorite, nagulat ako bigla nang sinabi ng masahista, ” Sir maghubad na kayo, mag sisimula na tayo, ikaw din mam” parang kampana sa tenga ko ang mga ito ang dami nang scenario na sumagi sa isipan (kung anu anu kasi ang binabasang immoral pag walang magawa), pinigilan ko lang ang sarili para hindi nila mahalata, pinilit ko nalang mag isip ng isang pagkain sa macdonalds, ung all time favorite na Quarter Pounder na may Juicy beef patty sa gitna ng dalawang buns na may special na Mayo Dressing at mapupula at preskong kamitis at lettuce na sa unang tingin katakam takam na, (sa pagiisip ko nito nagulat ako nang biglang naging legs ang buns). nagkanya kanya na kami ng pwesto sa mga kamang hihigaan para sa masahe, kanya kanyang pagaayus na rin sa sarili, sayang lang dahil nasa kabila siya na di ko makita(di ko na idedetalye ang iba baka masensor pa at may magalit at dahil natulog ako sa buong oras ng session).pagkatapos namin magpamasahe umalis narin kami agad para makapagpahinga siya , nadaanan namin ang isang shop na may display na dress sa harap, maganda ang gawa parang fusion ng japanese at traditinal english na long gown. dumeretso muna kami sa isang convinience store para mamili ng kape , tissue at noodles na kakainin nya bago pumunta ng trabaho.

masayang masaya ako dahil napaunlakan ako sa pagkakataong ito na makadate siya , lubos siyang nagpasalamat sa effort at talaga namang isang maliking accomplishment sa akin na mapasaya ang taong mahal ko , ngayon ko lang ulit siyang nakita na masayang kasama ako sa matagal na panahon, at sana maulit muli . hindi ko na tinuloy na sabihin sa kanya, naisip ko siguro tama na ang ginawa ko para malaman niya na mahal ko parin siya.

sayang lang sa sobrang saya ko nakalimutan ko kumha ng pictures T_T

Leave a Reply

